ถึงเวลาเลือกของชำร่วยแล้ว


การเลือกของชำร่วย ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของเจ้าของงานนะคะ เพราะเวลาเข้าไปในร้านของชำร่วย ก็จะมีแต่ของน่ารักจัดวางเรียงไว้เต็มไปหมด คนขายก็พยายามเชียร์ของที่มีอยู่แล้ว

ความตั้งใจที่พกมาก็จะค่อยๆแปรสภาพไป บางท่านก็ขอกลับไปคิดดูก่อน ขอถ่ายภาพไปปรึกษาคนรอบข้าง หรือขอดูว่างบประมาณไหวไหม เพราะ

ยิ่งเชิญแขกเหรื่อมาก จำนวนของชำร่วยก็จะต้องมากตามไปด้วย อาทิเช่น พิมพ์การ์ดแต่งงาน 200 ใบ ของชำร่วยควรเผื่อประมาณ 50-100 ชิ้นค่ะ 

เพราะอะไรหรือคะ???

เพราะว่าบางท่านเราไม่ได้แจกการ์ด เป็นการบอกกล่าวแบบโทรไป ไลน์หา อีเมลมา หรือเวลาไปในงานมีขอเผื่อคนโน้น คนนี้ และที่สำคัญคือคนที่ได้รับการ์ดไม่สะดวกมาร่วมงานแต่ฝากซองมาแสดงความยินดี บางท่านแจกการ์ดใบเดียว แต่มาร่วมงานกันยกครัว เนื่องจากสนิทสนมกันมาก วันสำคัญอย่างนี้พลาดไม่ได้แน่ๆ  จึงทำให้เราควรเผื่อจำนวนไว้ เข้าทำนอง เหลือดีกว่าขาด นอกจากว่าตัดใจหมดแล้ว หมดเลย อันนี้ไม่ว่ากัน ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือยอดรวม พอคูณจำนวนแขกแล้ว ยอดไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ ของชำร่วยแสนน่ารัก ที่เล็งไว้ ก็อาจต้องผสมกันหลายแบบ หรือเปลี่ยน PACKAGING ของชำร่วย ให้ใหม่ หรืออาจดึงงบตัวอื่นมาเสริมทัพแทน 

นอกจากปัญหางบประมาณของชำร่วยแล้ว บางท่านก็ต้องการของชำร่วยที่สื่อถึงความเป็นบ่าวสาว ก็จะมีพวงกุญแจอาชีพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทหารอากาศ ทหารบก ทหารเรือ ตำรวจ พยาบาล ข้าราชการใส่ชุดขาว คุณครู คุณหมอ ทนายความ วิศวกร เหล่านี้เป็นต้น

จากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หลายท่านมองว่าของชำร่วยไม่ควรเป็นของที่วางไว้เฉยๆ ในจำนวนเงินที่เราได้จ่ายไป เราควรมอบของชำร่วยที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำว้น

เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ จึงถูกนำมาดัดแปลงเป็นของชำร่วยรูปแบบน่ารักๆ มากมาย อาทิเช่น ของชำร่วยช้อนส้อม ,ของชำร่วยปากกา, กระเป๋าสตางค์ ,ที่เปิดขวด,

แก้วเป๊ก,สมุดโน๊ต,ผ้าขนหนู,ถ้วยเซรามิค,แก้วกาแฟ,ชามอาหาร เป็นต้น การสื่อถึงความหมายของชำร่วยแต่ละอย่างก็เริ่มลดลงไปเรื่อยๆ ประโยชน์ใช้สอย ราคาและคุณภาพ ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น


ลูกค้าบางท่านตัดปัญหาเรื่องของชำร่วย ด้วยการถามเพื่อนว่าอยากได้อะไร แล้วมาโหวตกัน บางท่านก็ถามคนขายเลยว่า ตอนนี้เค้าแจกอะไรกัน เพราะของชำร่วยจะมีตัวยอดฮิตเข้ามาเป็นช่วงๆ  เหมือนล่าสุดก็คือฮิตเรื่อง แก้วใส่กล่องสีสรรต่างๆ

มาที่เปิดขวดรูปการ์ตูนบ่าวสาว ผ้าขนหนูแพคเกจน่ารักๆ เปลี่ยนแนวไปเรื่อยๆ เป็นเหมือนสินค้าแฟชั่นประเภทหนึ่ง


ลูกค้าบางท่านตัดสินใจที่จะนำเหรียญหรือธนบัตรมาใส่ ซองธนบัตร ตกแต่งเป็นของชำร่วย เหตุผลคือ "เค้าต้องไม่ทิ้งแน่ๆ" อันนี้ก็เป็นแนวทางนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ ส่วนจะตัดสินใจแบบไหน ก็ต้องแล้วแต่เจ้าของงานอีกที ถ้ามีเวลาอย่าลืมมารีวิวให้เราทราบด้วยนะคะ

ว่าของชำร่วยที่เลือกได้เป็นอะไร เผื่อเป็นไอเดียเพื่อนๆ ว่าที่เจ้าสาวคนต่อไปค่ะ